>

สวนก้องเกียรติ จำหน่าย และขาย มะพร้าว ลองกอง มังคุด ทุเรียน ปาล์มน้ำมัน และยางพารา สนใจติดต่อที่

11 กรกฎาคม 2560

มังคุด ราชินีแห่งผลไม้ ที่มีประโยชน์และสรรพคุณมากมาย

ประโยชน์และสรรพคุณของมังคุด



             "มังคุด" ได้รับการขนานนามว่า "ราชินีแห่งผลไม้" (Queen of Fruits) คงเป็นเพราะลักษณะของมังคุด ที่จุกส่วนบนมีกลีบคล้ายมงกุฎของพระราชินี แต่นอกจากรูปร่างแล้ว เนื้อมังคุดยังมีสีขาวสะอาด และรสชาติหวานอร่อย รวมไปถึงเปลือกของมังคุดยังมีประโยชน์และสรรพคุณอีกหลายอย่าง ด้วยรสชาติและสรรพคุณแบบนี้จึงไม่เกินเลยที่จะเรียกมังคุดว่าราชินีแห่งผลไม้

             เมื่อปี พ.ศ.2555 เดือนสิงหาคม ได้มีการเปิดตัวผลงานวิจัย “สูตรสารธรรมชาติ ต้านมะเร็งจากมังคุด” โดย ศ.ดร.พิเชษฐ์ วิริยะจิตรา เผยว่างานวิจัยดังกล่าวเป็นการต่อยอดนำเอาคุณประโยชน์ของสารสกัด GM-1 ที่ช่วยฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ดื้อยาปฏิชีวนะราคาแพง ลดการอักเสบได้เป็น 3 เท่าของแอสไพริน และสามารถกำจัดเซลล์มะเร็งในหลอดทดลองได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งสกัดมาจากเปลือกมังคุดสูตรธรรมชาติที่ผสมกับสารสกัดจากงาดำ ฝรั่ง ถั่วเหลือง ใบบัวบก จนได้เป็นอาหารเสริมชนิดดีที่ช่วยปรับระดับภูมิคุ้มกันให้สมดุล โดยมีผลช่วยเพิ่มการผลิตเม็ดเลือดขาว Th 1 ที่ช่วยในการกำจัดเซลล์มะเร็ง เชื้อรา เชื้อไวรัส และแบคทีเรีย และเม็ดเลือดขาวชนิด Th 17 ที่ช่วยป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็ง อย่างไม่มีผลข้างเคียงใด ๆ

            ขณะที่ ศ.พญ.สุมิตรา ทองประเสริฐ อาจารย์ประจำภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวถึงผลงานวิจัยด้วยการทดสอบผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ซึ่งไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยเคมีบำบัด 20 ราย ในระยะเวลา 6 เดือนหลังจากที่ผู้ป่วยรับประทานอาหารสูตรธรรมชาติร่วมกับน้ำมังคุดสกัดร้อยละ 80 เห็นได้ชัดถึงความเปลี่ยนแปลงว่าคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้น หลายคนกินข้าวได้ อาการเจ็บปวดบรรเทาลง ผู้ป่วยบางรายสามารถกลับไปทำงานได้ปกติ โดยทุกรายมีภูมิคุ้มกันที่ดีขึ้นแม้จะไม่หายจากโรคมะเร็ง จึงช่วยเป็นทางเลือกสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งระยะสุดท้าย ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ และเสียค่าใช้จ่ายน้อยกว่าการใช้ยารักษาที่ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ
          

ประโยชน์ของมังคุด


1. รับประทานสดเป็นผลไม้หรือทำเป็นน้ำผลไม้อย่าง น้ำมังคุดและน้ำเปลือกมังคุด
2. มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระซึ่งมีส่วนช่วยในการชะลอวัยและการเกิดริ้วรอย
3. มีฤทธิ์ในการจับอนุมูลอิสระต่าง ๆ ได้มากกว่าผลไม้ชนิดอื่น ๆ
4. ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส แข็งแรง
5. ช่วยลดกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์
6. เปลือกมังคุดมีสารช่วยป้องกันเชื้อราจึงเหมาะแก่การหมักปุ๋ย
7. นำมาประกอบอาหารทั้งคาวและหวาน เช่น แกง ยำ มังคุดลอยแก้ว ซอสมังคุด เป็นต้น
8. นำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่าง มังคุดกวน แยมมังคุด มังคุดแช่อิ่ม ทอฟฟี่มังคุด
9. มังคุดมีสาร GM-1 ซึ่งใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง สำหรับผู้มีปัญหาสภาพผิวเรื้อรังจากสิวและอาการแพ้
10. นำมาแปรรูปเป็นสบู่เปลือกมังคุด ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดับกลิ่นเต่า รักษาสิวฝ้า บรรเทาอาการของโรคผิวหนัง

เรียบเรียงข้อมูลจาก : http://medthai.com/มังคุด/

บทความล่าสุด

มังคุด ที่สวนก้องเกียรติออกผล พร้อมขาย และจำหน่ายแล้วจ้า

มังคุด มีขายและจำหน่ายที่สวนก้องเกียรติแล้วจ้า มังคุดสดๆจากสวน เนื้อขาวๆ เชิญชวนมาซื้อกันได้เลยจ้า สนใจสอบถาม-สั่งซื้อมังคุ...

บทความที่คนนิยม